Tham luận của các bạn học sinh về những vấn đề đang được giới trẻ cũng như cả nước quan tâm.

Tham luận của các bạn học sinh về những vấn đề đang được giới trẻ cũng như cả nước quan tâm.

Các đoàn viên, thanh niên đóng góp ý kiến, bày tỏ tâm tư tình cảm về hoạt động chung của Đoàn trường THPT Tây Hồ trong năm qua. Đặc biệt, ba tham luận được trình bày với nội dung phong phú, là những vấn đề đang được giới trẻ cũng như cả nước quan tâm.

Đ/c Nguyễn Vinh Quang chi đoàn 12D1 với tham luận “ Hướng nghiệp”

BÀI THAM LUẬN

Học sinh lớp 12 với việc lựa chọn nghề nghiệp tương lai

Cách mạng khoa học công nghệ 4.0, tiếp nối những làn sóng cách tân trước của thời đại, khiến những thập niên đầu tiên của thế kỷ 21 đánh dấu bao bước tiến vượt bậc của cả nhân loại trên tất cả các lĩnh vực, kéo theo đó là từng bậc thang giá trị xã hội nới rộng theo cấp số cộng khiến cho con người, đặc biệt là “ những con người mới

Thế hệ trẻ của tương lai vừa mang trong mình thật nhiều khát khao cống hiến, học hỏi không ngừng, vừa e dè, lo lắng về một công việc, một nghề nghiệp sao cho phù hợp để vững bước vào đời, đảm bảo cho bản thân những thước đo tối đa của giá trị cuộc sống.

Xuất phát từ yêu cầu cấp thiết trên, từ cương vị một học sinh cuối cấp cũng có bao câu hỏi và vấn đề liên quan, tôi tới đây không phải một người truyền bá giáo dục hay tư tưởng, mà là một người đồng hành, một người bạn cùng với tất cả mọi người bàn bạc, đưa ra ý kiến nhằm hướng tới chặng đường phía trước, sao cho thật hiệu quả, thật tốt đẹp nhất!

Một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu tiền bạc địa vị trong xã hội là một chú cá to đang ngụp lặn giữa một biển lớn mênh mông, thì nghề nghiệp chính là chiếc cần câu lớn giúp ta bắt được con cá ấy trước những người khác! Cuộc sống đi lên không ngừng, xã hội thậm chí còn là một chuỗi cải tiến vô tận, bởi vậy, chọn được một công việc hoàn hảo đối với bản thân, theo kịp xu hướng thời đại và đảm bảo cuộc sống luôn là tiêu chí hàng đầu đối với những sinh viên ra trường và những thanh niên tràn đầy sức trẻ, muốn cống hiến nhiều hơn nữa và muốn làm tròn trách nhiệm với bản thân, gia đình và tập thể. Có nghề nghiệp ổn định, không những đã “ dễ thở “, mà địa vị và tiếng tăm cũng sẽ tăng cao, tuỳ vào cách chúng ta thăng tiến cũng như gặt hái thành công.

Càng ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương sáng cho chúng ta học tập, những Jack Ma, Bill Gate, những vị Shark quyền lực, những chính trị gia nổi tiếng, hay cả những danh nhân mới của thời đại cũng đều làm người ta phải trầm trổ ngưỡng phục, họ đã tìm đúng hướng, đi đúng con đường mình chọn, tự thân phát triển và áp dụng nó, và hiện tại thậm chí họ đã truyền bá nó đi, trở thành nguồn cảm hứng bất tận đối với bất cứ ai mong muốn thành công trong cuộc sống.

Gương sáng vẫn sẽ mãi sáng, và thậm chí sẽ còn sáng hơn khi được cổ vũ bởi thực tiễn. Những chính sách việc làm tiến bộ của Đảng và Nhà Nước trong các năm gần đây đã giúp tỉ lệ thất nghiệp của Việt Nam luôn ở mức thấp, thậm chí là trong top thấp nhất thế giới, khi số liệu thống kê mới nhất vào quý I/2019 đã chỉ ra tỉ lệ thất nghiệp của nước ta ở ngưỡng 1,9%, thấp hơn rất nhiều so với các nước láng giềng.

Trong tình hình cởi mở và bùng nổ về công việc, trong sự thôi thúc chọn việc như hiện nay, các xu hướng việc làm khác nhau đã ra đời, có thể kể đến như sau:

1. Theo nghề HOT: ngành du lịch, ngành marketing hay kinh doanh là những xu hướng trong thời đại hiện nay, nhìn chung các bạn đều muốn hướng tới những ngày Hot vì tính thời thượng của nó, nhưng càng thời thượng thì càng tạm thời, khi hết hot, nó sẽ ra sao?

2. Theo sở thích cá nhân: Tất nhiên ai cũng có một ngành nghề mà mình yêu thích, nhưng việc quá yêu thích mà bỏ qua việc suy xét lợi ích tác hại và cân nhắc các ngành nghề khác tốt hơn thì thực sự không nên.

3. Theo yêu cầu gia đình: Chuyện này vẫn phổ biến, bạn sẽ phải trọn một ngành nghề mà mình không hề yêu thích, thậm chí là không biết, nhưng nó giúp đảm bảo cho tương lai và gia đình muốn bạn làm vậy!

4. “ Gió chiều nào đưa chiều ấy”: Không có chủ kiến, thấy ngành nghề là làm, theo được thì theo, không được theo cái khác.

Những xu hướng trên chiếm phần áp đảo trong tâm lý chọn ngành nghề của giới trẻ hiện nay, tích cực có, tiêu cực có, nhưng tựu chung đều chẳng đi tới đâu, bởi sự ức chế tâm lý ngành nghề và thị hiếu từng ngày đè nặng lên con người - vốn là những bản thể có giới hạn năng lượng và cảm xúc riêng biệt. Chúng ta không thể đóng vai giữa dòng lênh đênh, cũng chẳng thể chạy theo thời thế một cách mù quáng nhưng gấp gáp và không hiệu quả.

Vậy, làm thế nào để làm chủ ngành nghề, làm chủ bản thân?

Tôi xin từ kinh nghiệm cá nhân, là một người rất muốn hướng tới các ngành nghề liên quan tới hoạt động xã hội, chia sẻ như sau:

1. Hiểu mình: Biết được bản thân có những khả năng gì, thích hợp với công việc và ngành nghề gì, có thể phát huy ở lĩnh vực nào, từ đó tự đưa ra các cơ sở đáp án và có thể phán đoán chính xác chi tiết nhất về nhu cầu cũng như nghề nghiệp của bản thân

2. Hiểu nghề: Xác lập được nghề nghiệp muốn theo tất nhiên cũng phải hiểu rõ nghề nghiệp ấy có tính chất gì, có những việc nào, mục tiêu hướng tới trong nghề nghiệp là gì và khả năng đi theo tới đâu, từ đó khi bước vào nghề có thể phát huy tối đa trí lực cũng như tinh thần gắn bó với nghề nghiệp

3. Lên kế hoạch, đặt mục tiêu: Tạm gọi là “ giây phút thăng hoa trong tư tưởng” , bởi việc lên kế hoạch dài hạn và đặt được mục tiêu trong công việc giúp cho chúng ta không đi sai hướng một khi đã bắt tay vào chinh phục ngành nghề, tỉ dụ như một người theo các ngành nghề xã hội sẽ phải trau dồi thật tốt vốn hiểu biết của mình về các thông tin và kiến thức xã hội đã và đang xảy ra, rèn luyện ngoại ngữ, kĩ năng giao tiếp, các họat động cộng đồng và tiếp xúc công chúng, từ đó phát triển cũng như đi tới từng bước trong ngành nghề mình đã chọn.

4. Tham khảo, tư vấn: Cần có sự tham khảo và hỗ trợ từ những người đi trước, những “ tiền bối “ trong ngành nghề, đã từng trải và cọ sát để rút kinh nghiệm cho bản thân.

5. Hành động: Bước quan trọng nhất, cũng chính là tuỳ ở mỗi người, nhanh hay chậm, từng bước hay ồ ạt, miễn sao có thể cán đích thành công.

Và để đáp ứng về nhu cầu nghề nghiệp tương lai cho học sinh, cũng như phối hợp để tìm ra hướng đi có ích nhất cho các bạn ngồi đây, tôi cũng xin được kiến nghị Đoàn Trường tiếp tục phát huy các mô hình mà trường ta đã làm rất tốt trong các năm trước: như ngày hội hướng nghiệp, hợp tác cùng đại học FPT về đầu ra cho học sinh THPT, tổ chức các câu lạc bộ kĩ năng chuyên sâu..... Để từ đó ươm mầm thêm các hạt giống tương lai, cũng như đồng hành giúp học sinh lớp 12 tìm ra hướng đi tốt nhất của bản thân về sau này.

Mỗi chúng ta, hãy cố gắng từng ngày, hãy đi lên cùng xã hội, làm chủ nghề nghiệp chứ không chạy theo như một chư hầu, thành hay bại, chính là tự mỗi người quyết định cho mình!

Huyền My chi đoàn 11D2 với tham luận “Nói không với sử dụng chất thải nhựa”

THAM LUẬN VỀ GIỮ GÌN VỆ SINH MÔI TRƯỜNG

- Đa số các đ/c tham gia lao động với ý thức cao.

- Vệ sinh phòng học tốt, lớp sạch sẽ.

- Vệ sinh sân trường vào đầu giờ của mỗi buổi tốt.

Tuy nhiên trường chúng ta vẫn còn những hạn chế cần khắc phục:

- Các đ/c chưa tự giác trong việc làm vệ sinh, giữ gìn và bảo vệ cảnh quan. 

- Một số đ/c ý thức tự giác trong lao động chưa cao, làm muộn, làm qua loa, ngại khó, sợ bẩn…

Như các đ/c đã biết, nhiều năm gần đây lượng rác thải mà các đ/c vứt ra tăng lên rất nhiều gây ảnh hưởng đến cảnh quan nhà trường, khu lớp học sau mỗi buổi tan ca nào là vỏ giấy vụn, bánh kẹo … Tôi mong muốn trường chúng ta sẽ có biện pháp xử lý thật nặng đối với các đ/c, các lớp bày rác ra trường, không xử lý qua loa, nhắc nhở…Hiện nay ở các lớp đã bố trí các thùng đựng rác, tôi đề nghị các lớp chúng ta hãy vứt những rác ở trong khu vực của lớp học và bỏ vào đó, cuối mỗi buổi chúng ta phân loại rác, đem nộp lại giấy cho Trường làm “công trình vòng tay bè bạn”. Tuy nhiên như thế là chưa đủ, mà còn tùy thuộc vào ý thức của mỗi học sinh chúng ta.

Trong năm học 2018-2019 này, chúng ta sẽ đề xuất 1 số chỉ tiêu để cùng phấn đấu như sau:

-100% các bạn học sinh có công trình phần việc thanh niên, trong đó tập trung nội dung trồng mới cây xanh trong khuôn viên trong và ngoài nhà trường.

-100% các bạn học sinh tham gia trồng, chăm sóc cây xanh, vườn hoa Thanh niêntrên địa bàn, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng Thủ đô sáng, xanh, sạch, đẹp.

Để có thể hoàn thành tốt những chỉ tiêu trên với những thành tích và hạn chế còn tồn tại, tôi xin đề xuất 1 số biện pháp như sau:

1.       Đến lớp sớm để làm vệ sinh, tổ trưởng có sự phân công cụ thể, tránh tậptrung chỉ 1 nhóm 3-4 d/c làm, các d/c khác không nên ngại khó, tham gia tích cực hơn.

2.       Tuyệt đối không mang quà đến lớp để ăn, không đứng ở cổng trường để ăn quà gây mất mĩ quan và sau đó lại vứt luôn rác ra đó.

3.       Tận dụng giấy vụn cho vào thùng rác lớp học góp phần tăng them thành tích cho chi đoàn mình.

4.       Rèn ý thức tự giác, thấy rác là nhặt vứt vào thùng, chứ không phải chỉ nhặt rác ở khu vực lớp mình được phân công.

5.       Tham gia tích cực đầy đủ các buổi lao động vệ sinh môi trường 

6.       1 tháng dọn dẹp toàn trường 1 buổi phát quang cả khu sân bóng.

7.       Dọn sạch cỏ vườn cây và chăm sóc hoa đồng thời mỗi lớp trồng 1 cây xanh và lên kế hoạch cụ thể chăm sóc có tính kiểm tra hang tháng

8.       Vẽ tranh cổ động về môi trường nhằm tuyên truyền tới các bạn học sinh trong trường và tôi muốn nhà trường sửa lại nhà, quyết sẽ vệ sinh dọn dẹp sạch hơn

9.       Các đ/c cũng có thể vẽ, thiết kế những chiếc thùng rác ngộ nghĩnh, đặc sắc nhằm gây sự chú ý kèm theo đó là những khẩu hiệu để mọi người vứt rác vào.

10.     Ngoài việc vệ sinh trường học, lớp học, hàng tháng các bí thư nên tổ chức các buổi tổng vệ sinh xung quanh trường hay các nhà tưởng niệm, khu di tích lịch sử của phường.

 Ý thức lao động và bảo vệ môi trường tốt sẽ làm cảnh quan thiên nhiên chung quanh chúng ta xanh - sạch - đẹp. Đó là chúng ta đang bảo vệ cuộc sống của chúng ta và những người xung quanh. Theo tôi đây là 1 nhiệm vụ quan trọng đối với các bạn học sinh chúng ta.

HoàngTôn Sa chi đoàn 10D10 với tham luận“ Kĩ năng khai thác thông tin và ứng xử trên mạng internet”

BÀI THAM LUẬN

“Hướng dẫn khai thác thông tin và ứng xử khi tham gia môi trường mạng”

Internet ra đời đã tạo ra một cuộc cách mạng về liên kết xã hội và chia sẻ thông tin. Không thể phủ nhận những lợi ích mà Internet đem đến cho cộng đồng, song bên cạnh đó nó cũng bộc lộ những mặt trái, tác động tiêu cực đến đời sống tư tưởng của xã hội.

          Theo thống kê tính đến 4/2019 của We Are Social, một công ty toàn cầu chuyên tư vấn và nghiên cứu về truyền thông xã hội, tại VN có 58 triệu người sử dụng mạng xã hội ( đứng thứ 7 trên thế giới ), trung bình mỗi người dành 2h37p mỗi ngày cho Internet. Điều này cho thấy Internet đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống tinh thần của người Việt. Tuy nhiên, theo khảo sát của Chương trình nghiên cứu về Internet và Xã hội (VPIS) đã cho thấy, trên MXH, tỉ lệ thông tin nói xấu phỉ báng ( 61,7% ); vu khống bịa đặt thông tin ( 46,6% ) kỳ thị dân tộc ( 37,01% ); kỳ thị giới tính ( 29,03% ); kỳ thị khuyết tật ( 21,6% ), kỳ thị tôn giáo ( 15,09% )…

          Từ thực tế trên có thể khẳng định việc tạo dựng môi trường thông tin mạng hữu ích lành mạnh là vô cùng cần thiết, quan trọng, đòi hỏi ý thức và trách nhiệm của tất cả chúng ta.

          Vì vậy việc hướng dẫn cho người sử dụng Internet biết cách khai thác thông tin hữu ích, loại bỏ những thông tin xấu và độc hại là vô cùng cần thiết trong giai đoạn này.

I. KỸ NĂNG KHAI THÁC THÔNG TIN TRÊN MÔI TRƯỜNG MẠNG

1. Thu thập, tìm kiếm thông tin:

- Thông tin thu thập cần đảm bảo các yêu cầu: phù hợp, chính xác và cập nhật.

- Tìm kiếm thông tin trên mạng được thực hiện qua các công cụ tìm kiếm như Google, CốcCốc, Bing... các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay được rất nhiều các bạn trẻ ưa chuộng như Facebook, Instagram..

2. Nhận diện, kiểm chứng thông tin:

- Chúng ta cần phải kiểm chứng nguồn tin có đảm bảo hay không. Các thông tin có phải là nguồn tin từ các trang chính thức của cơ quan Đảng, Nhà nước.

- Phải kiểm chứng sự đồng nhất giữa tiêu đề và nội dung tránh bài viết giật tít để câu view. Thói quen đọc lướt có thể khiến nguời sử dụng gặp phải tin tức giả mạo

- Kiểm tra thời điểm đăng phát thông tin để tránh việc tác giả sử dụng các bài viết cũ rồi gắn mốc thời gian mới hoặc cố tình mập mờ thời gian nhằm thu hút sự quan tâm của độc giả.

- Kiểm tra video và hình ảnh trong bài viết

- Kiểm tra thông tin trong trường hợp có nghi ngờ thông tin đăng tải không chính xác.

II. NGUYÊN TẮC ỨNG XỬ CỦA HỌC SINH KHI THAM GIA MÔI TRƯỜNG MẠNG

Nên:

- Lan toả thông tin, hình ảnh tốt đẹp về các hoạt động xã hội, tình nguyện của trường, lớp, bản thân..phê phán những cái xấu, biểu hiện lệch lạc, xây dựng văn hoá người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

- Thể hiện sự tôn trọng với mọi người, đặc biệt là người lớn tuổi hơn.

- Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với thuần phong mỹ tục người Việt

- Cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên thành phố Hà Nội nói chung cũng như Trường THPT Tây Hồ nói riêng cần gương mẫu, chuẩn mực khi tham gia mạng xã hội. Chúng ta cần giới thiệu, quảng bá hình ảnh các hoạt động của Đoàn, các hoạt động từ thiện do Nhà trường tổ chức... tuyên truyền các gương người tốt việc tốt của trường, những tấm gương điển hình, đôi bạn cùng tiến..

Không nên:

- Lập hội nhóm trên Facebook, Messenger..Để nói xấu, công kích lẫn nhau.

- Không đăng tải, chia sẻ thông tin gây xúc phạm đến danh dự cá nhân của người khác.

- Không tụ tập, chia sẻ những nội dung đồi truỵ, clip nhạy cảm trên mạng.

- Không đưa những thông tin bịa đặt gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội..

- Không sử dụng những app không rõ nguồn gốc để tránh bị làm phiền bởi những tin rác hay bị lấy cắp tài khoản.

- Không mở tệp( file đính kèm ) hoặc link được gửi từ người lạ vì nó có thể chứa nội dung xấu hoặc phát tán mã độc.

 

Gửi phản hồi

 

Lịch công tác

TRA CỨU

Bài ca Tây Hồ

 

-->
Video
Thư viện ảnh nổi bật
Thống kê truy cập